Pháp: Người mẫu siêu gầy sẽ bị phạt hàng tỷ đồng

author 22:00 04/04/2015

(VietQ.vn) - Theo luật mới, những người mẫu siêu gầy sẽ bị phạt tù và tiền lên tới 75.000 euro (hơn 1,7 tỉ VNĐ). Động thái này là một phần của chiến dịch chống biếng ăn ở Pháp với gần 40.000 người mắc bệnh.

Theo đó, dự luật cấm sử dụng bất kỳ người mẫu siêu gầy có chỉ số cơ thể BMI ở dưới mức 18.  Đặc biệt, người quản lý trực tiếp của người mẫu siêu mầu có thể bị tống giam và chịu mức phạt lên đến 1,7 tỷ đồng. Chỉ những người mẫu có chỉ số khối cơ thể (BMI hay Body Mass Index) tối thiểu là 18, tương đương với 55 kg và cao 1,75 m, mới được phép hoạt động. Chỉ số này phải được đo trước khi họ được tuyển vào làm việc và phải liên tục theo dõi.

Ngoài quy định về hình thể, điều luật còn thắt chặt quản lý các thông điệp trong ngành thời trang. Các chiến dịch quảng bá sử dụng mẫu siêu gầy, những trang web ca tụng, tuyên truyền phong cách sống thiếu lành mạnh dẫn đến chứng biếng ăn đều phải nhận mức phạt lên đến 227 triệu đồng. 

Những quy định khắt khe về cân nặng tiêu chuẩn của giới mẫu cũng như thắt chặt quản lý các thông điệp trong ngành thời trang đã nhận được nhiều sự đồng thuận. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều.  Chẳng hạn, hiệp hội thời trang CFDA tại New York lại cho rằng ngoại hình là kết quả của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng hoặc có liên quan đến lứa tuổi, thể dục thể thao chứ người mẫu siêu gầy chưa chắc do nhịn ăn. Vì vậy, việc cấm người mẫu quá gầy biểu diễn cũng không hiệu quả bằng biện pháp giáo dục để người mẫu nhận thức rằng giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng, theo VnMedia. 

Pháp ban hành luật mới cấm người mẫu siêu gầy biểu diễn

Pháp ban hành luật mới cấm người mẫu siêu gầy biểu diễn

Những trang web khuyến khích đạt hình thể "siêu mỏng" bằng cách hạn chế ăn uống trong thời gian dài, dẫn đến nguy cơ tử vong hoặc thiệt hại đến sức khỏe, cũng sẽ bị phạt tiền lên đến 100.000 euro (2,3 tỉ đồng) cùng án tù 1 năm cho người quản lý trang web. "Đây là một thông điệp quan trọng cho các cô gái trẻ, những người xem người mẫu gầy là điển hình về thẩm mỹ" - Olivier Veran, nghị sĩ Đảng Xã hội và là một chuyên gia thần kinh, nói với AFP.

Tuy nhiên một số người phản đối cho rằng lệnh cấm này sẽ dẫn đến phân biệt đối xử trong khâu tuyển người mẫu, cũng như khiến Pháp mất tính cạnh tranh trong thế giới người mẫu.Pháp không phải là quốc gia đầu tiên cấm người mẫu gầy. Trước đó năm 2012, Israel đã thông qua một lệnh cấm tương tự nhằm ngăn trào lưu nhịn đói để được dáng "mình hạc xương mai"

Các chuyên gia y tế cho biết tại Pháp có đến 40.000 người mắc chứng biếng ăn, với 90% là phụ nữ và trẻ em gái, hầu hết trong số này ở tuổi thiếu niên. Một trong những trường hợp biếng ăn nổi tiếng là cô Isabelle Caro, người mẫu 28 tuổi, qua đời năm 2007 do biếng ăn, theo VOV. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang